Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tin tức > Nếu Iran thành công trong việc sở hữu vũ khí hạt nhân, Trung Quốc sẽ “không thể thiếu” sự đóng góp của mình, và liệu Mỹ có bị đuổi khỏi Trung Đông?

Nếu Iran thành công trong việc sở hữu vũ khí hạt nhân, Trung Quốc sẽ “không thể thiếu” sự đóng góp của mình, và liệu Mỹ có bị đuổi khỏi Trung Đông?

thời gian:2024-09-07 20:42:51 Nhấp chuột:181 hạng hai
Washington — 

Hoa Kỳ và các cơ quan quốc tế gần đây đã cảnh báo rằng Iran có thể nhanh chóng chế tạo vũ khí hạt nhân nếu muốn. Các chuyên gia quân sự chỉ ra rằng tiến bộ hạt nhân của Iran được hỗ trợ bởi công nghệ và tài năng do Trung Quốc cung cấp trong những năm qua. Họ cũng cho rằng một Iran có vũ khí hạt nhân sẽ đẩy nhanh sự kết thúc vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Trung Đông. Theo Wall Street Journal, một báo cáo mật do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố hôm thứ Năm tuần trước tiết lộ rằng tính đến ngày 17 tháng 8, Iran đã bổ sung 49,8 pound uranium được làm giàu 60%, nâng kho dự trữ của họ lên 363gái xinh,1 pound, ít hơn một chút. hơn lượng uranium được làm giàu ở mức độ cao tối thiểu cần thiết để chế tạo bốn loại vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Iran đã lắp đặt 8 bộ máy ly tâm IR-6 tiên tiến tại cơ sở ngầm Fordow được bảo vệ nghiêm ngặt. Các quan chức Mỹ cho biết chỉ mất chưa đầy hai tuần để chuyển đổi 60% uranium thành uranium được làm giàu ở cấp độ vũ khí 90% và có thể sử dụng để chế tạo bom hạt nhân. Chính quyền Joe Biden ở Mỹ gần đây cũng nhiều lần cảnh báo rằng Iran có thể sớm trở thành cường quốc hạt nhân nếu muốn. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 7 cho biết Iran có khả năng sản xuất vật liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân "trong vòng một đến hai tuần". Mike Turner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, tháng trước cho biết Iran có thể tuyên bố mình là một quốc gia có vũ khí hạt nhân vào cuối năm nay. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham cũng tuyên bố sau khi đọc báo cáo mật từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ONDI), ông tin rằng nếu Mỹ không thay đổi chính sách, Iran chắc chắn sẽ "trong vài tuần tới". hoặc trong vòng vài tháng” sở hữu vũ khí hạt nhân. Iran sẽ vượt qua ngưỡng hạt nhân trong năm nay? Năm 2022, Iran buộc IAEA tắt camera giám sát và sau đó trục xuất 3 thanh tra viên IAEA. Trước đó, IAEA tin rằng chế độ Iran thiếu công nghệ chế tạo đầu đạn hạt nhân. Kể từ đó, tiến trình hạt nhân của Iran trở nên khó xác minh hơn.

Tổ chức cố vấn "Quỹ bảo vệ các nền dân chủ" (FDD) của Washington đã công bố một báo cáo vào ngày 29 tháng 8 nêu rõ rằng Iran có thể sở hữu bom hạt nhân trước cuộc bầu cử tổng thống năm nay và khuyến nghị chính quyền Biden ngay lập tức triển khai quân đội Mỹ tới khu vực và giải mật Tất cả thông tin tình báo liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Brandon Weickert, tác giả cuốn "Chiến tranh bóng tối: Cuộc tìm kiếm quyền lực tối cao của Iran" và nhà phân tích an ninh quốc gia tại National Interest Weichert nói với VOA rằng Iran đã có năng lực hạt nhân cơ bản trong một thời gian dài và "vấn đề lớn nhất là thu nhỏ các vũ khí hạt nhân này và cải tiến chúng". hệ thống phân phối." Dmitri Alperovitch, cựu giám đốc công nghệ của CrowdStrike, một công ty Internet của Mỹ, cũng đồng tình với quan điểm này. Ông nói: "Để thực sự có kho vũ khí hạt nhân, bạn cần phải thực sự chế tạo đầu đạn hạt nhân và thử nghiệm chúng. Iran chưa làm được điều đó và sẽ mất một thời gian. Quan trọng hơn, bạn cần phải thu nhỏ nó và cài đặt nó." trên một tên lửa để đảm bảo nó có thể quay trở lại bầu khí quyển cũng không phải là điều dễ thực hiện", ông nói. Ông nói rằng chỉ vì Iran có thể chế tạo đầu đạn hạt nhân và đặt nó trên bãi tập và trên sa mạc không có nghĩa là nước này có cơ chế phóng có thể thực sự đe dọa khu vực. Ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng khó có khả năng Iran sẽ có được vũ khí hạt nhân trong năm nay.

Weickert đã đề cập rằng Iran có tên lửa đạn đạo và chương trình vệ tinh "dân sự", những chương trình này rất quan trọng đối với toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của nước này. Ngoài việc mở rộng kho dự trữ nhiên liệu hạt nhân cấp bom và xây dựng các cơ sở hạt nhân, Iran đã đạt được tiến bộ nhanh chóng trong những năm gần đây trong chương trình tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân. Hiện Iran sở hữu kho tên lửa đạn đạo lớn nhất ở Trung Đông, trong đó có nhiều tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Với phần lớn hoạt động diễn ra tại các cơ sở ẩn dưới lòng đất, các nước phương Tây có thể khó phát hiện khi Iran bước vào giai đoạn cuối trong quá trình chế tạo bom hạt nhân. Trong một báo cáo riêng công bố hôm thứ Năm tuần trước, IAEA cho biết Iran vẫn không hợp tác trong cuộc điều tra về vật liệu hạt nhân không được khai báo được phát hiện ở nước này.

Bàn tay của Trung Quốc đằng sau việc phát triển hạt nhân của Iran

Các nhà phân tích chỉ ra rằng việc phát triển hạt nhân của Iran không thể tách rời khỏi sự giúp đỡ của Trung Quốc. Trung Quốc đã hỗ trợ Iran phát triển chương trình hạt nhân từ đầu những năm 1980 đến 1997, đồng thời giúp Iran thành lập Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Isfahan. Hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân vào năm 1990 và vào năm 1991, Trung Quốc đã vận chuyển một tấn uranium hexafluoride (UF6) sang Iran. Mãi đến năm 1997, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân mới đưa ra cam kết với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton là ngừng hỗ trợ thêm cho chương trình hạt nhân của Iran (bao gồm cả việc nước này tham gia vào lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự). Tuy nhiên, Farhad Rezaei, tác giả cuốn "Chương trình hạt nhân của Iran: Nghiên cứu về phổ biến vũ khí hạt nhân và phản kháng" và giám đốc Đài quan sát Cơ đốc giáo Hồi giáo toàn cầu thuộc Dự án Philos, nói với VOA rằng Trung Quốc là một trong những nước đóng góp chính cho chương trình hạt nhân của Iran và chưa dừng lại. bán công nghệ lưỡng dụng cho Iran từ năm 1997. Ông nói: “Trung Quốc đã bán công nghệ cho người Iran và nâng chương trình hạt nhân của Iran lên một mức nhất định. Trung Quốc đã giúp đỡ rất nhiều cho người Iran, bao gồm cả việc mời các sĩ quan Vệ binh Cách mạng Iran đến Trung Quốc để theo dõi các vụ thử hạt nhân”. Một báo cáo nghiên cứu năm 2012 của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung (USCC) lưu ý rằng Trung Quốc đã cam kết ngừng hỗ trợ Iran vào năm 1997, "nhưng sự tương tác giữa một số công ty Trung Quốc và các công ty Iran sau năm 2000 đã làm dấy lên mối lo ngại rằng Trung Quốc sẽ không còn tham gia vào các hoạt động thương mại". Iran." Những đảm bảo về hợp tác hạt nhân bị nghi ngờ. " Rezai tin rằng người Trung Quốc đang giúp kẻ thù của Mỹ là Iran chế tạo bom hạt nhân vì đây sẽ là yếu tố quan trọng đẩy Mỹ ra khỏi Trung Đông. “Nếu người Iran có được bom hạt nhân, nó sẽ không gây ra mối đe dọa đối với Trung Quốc, nhưng sẽ gây ra mối đe dọa đối với Mỹ, vốn là kẻ thù của Trung Quốc, ít nhất là đối thủ của Trung Quốc… Các cường quốc hạt nhân như Trung Quốc, Triều Tiên và Nga. đều ủng hộ chương trình hạt nhân của Iran, Trung Quốc hiện đã trở thành một trong những nước lớn.”

Rezai trình bày chi tiết trong bài báo đăng trên tạp chí "The National Interest" về cách Trung Quốc đã cung cấp cho Iran các loại công nghệ và thiết bị hạt nhân quan trọng khác nhau trong vài thập kỷ qua, cũng như đào tạo các nhà khoa học và tài năng của Iran. Rezaei cho biết: "Thiết bị của Trung Quốc đã giúp Iran thử nghiệm công nghệ làm giàu uranium và cũng hỗ trợ phân tách hóa học, xử lý bánh vàng và kiến ​​thức trong việc thiết kế cơ sở chuyển đổi uranium thành uranium hexafluoride phù hợp để làm nhiên liệu cho lò phản ứng". đã bán axit hydrofluoric khan, một loại hóa chất dùng để sản xuất uranium hexafluoride, cho Iran."

Ông cũng nói rằng cũng có rất nhiều bằng chứng cho thấy nhiều nhà khoa học hạt nhân Iran đã được đào tạo ở Trung Quốc từ giữa đến cuối những năm 1980. Trung Quốc cho phép một nhóm quân nhân và chuyên gia hạt nhân Iran tới quan sát vụ thử hạt nhân năm 1996 của nước này. Trung Quốc cũng đã đào tạo các kỹ thuật viên hạt nhân của Iran tại địa điểm thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Weickert, tác giả cuốn "Chiến tranh bóng tối: Iran theo đuổi quyền bá chủ", chỉ ra rằng với thực tế là Trung Quốc đã hỗ trợ tên lửa đạn đạo của Iran, rất có khả năng Trung Quốc cũng đã giúp phát triển kho vũ khí hạt nhân của Iran thông qua Triều Tiên như một người trung gian. "Triều Tiên đã có năng lực thu nhỏ từ năm 2013. Điều này có nghĩa là Bình Nhưỡng có thể chế tạo bom hạt nhân đủ nhỏ để phóng từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Iran cần khả năng này và về lý thuyết họ có thể lấy nó từ Triều Tiên"Và, vì cả Iran và Triều Tiên đều là những người được Bắc Kinh ủy quyền, Triều Tiên có thể giúp Iran phát triển vũ khí hạt nhân thay mặt cho Bắc Kinh”, ông nói.

Vào tháng 4 năm nay, một phái đoàn Triều Tiên đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Tehran. Nội dung cụ thể của cuộc đàm phán được giữ bí mật, nhưng Rezai cho biết các chuyên gia và kỹ thuật viên Triều Tiên có thể giúp Iran vượt qua những thách thức kỹ thuật trong việc lắp ráp đầu đạn hạt nhân. tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc và Nga thúc đẩy tiến trình hạt nhân của Iran và làm suy yếu sức mạnh của Hoa Kỳgái xinh

Năm 2015, năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Đức đã đạt được Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về vấn đề hạt nhân của Iran. Thỏa thuận này yêu cầu Iran bàn giao 97% uranium có thể được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân.

Nhưng với những thay đổi về địa chính trị, đặc biệt là sau vụ Nga xâm chiếm Ukraine năm 2022, Trung Quốc và Nga hiện có xu hướng hình thành “trục kháng cự” với Iran để phản đối trật tự do Mỹ dẫn đầu. Cựu quan chức CIA Reuel Marc Gerecht và Ray Takeyh, thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, viết trên tờ Wall Street Journal rằng Trung Quốc và Nga đã khuyến khích và thúc đẩy những tiến bộ về hạt nhân của Iran nhằm làm suy yếu sức mạnh của Mỹ. "Việc Nga xâm lược Ukraine đã cho thấy rõ rằng Vladimir Putin không quan tâm đến trật tự thế giới do châu Âu và Mỹ thống trị. Trung Quốc đang dần rời xa vai trò là 'bên liên quan có trách nhiệm' trong hệ thống thương mại tự do, thay vào đó, họ các tác giả viết: “Liên minh theo chủ nghĩa xét lại này chấm dứt sự cô lập chiến lược của Nga, Trung Quốc và Iran. của Hoa Kỳ."

Vào ngày 5 tháng 6, các nước phương Tây đã thúc đẩy việc thông qua một nghị quyết nhằm gây áp lực lên Iran về vấn đề hạt nhân của Iran tại Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này. Đại sứ Li Song, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cho biết: “Các quốc gia riêng lẻ đang kích động đối đầu vì mục đích chính trị hóa và không mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân Iran”. Hussain Abdul-Hussain, nhà nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD), một viện nghiên cứu của Mỹ, nói với VOA rằng thái độ của các quan chức Trung Quốc đối với việc kiểm soát vũ khí hạt nhân của Iran thường thay đổi theo quan hệ Mỹ-Trung, coi Iran là công cụ chống lại. Hoa Kỳ và thường liên kết với Nga. "Trung Quốc đang khiêu khích Mỹ bằng cách mua dầu của Iran và vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Vì vậy, tôi nghĩ cho đến nay, Trung Quốc đã sử dụng Iran như một công cụ chống lại Mỹ, nhưng nước này không mang lại lợi ích gì cho Trung Quốc từ Iran. chương trình có thể xem Iran về mặt lợi ích hoặc nguy hiểm mà nước này gây ra cho Trung Quốc", ông nói. Tuy nhiên, Hussein tin rằng xét đến sự gần gũi về mặt địa lý giữa Trung Quốc và Iran cũng như mối quan hệ hợp tác đang thay đổi theo thời đại, Trung Quốc có thể không thực sự yên tâm rằng Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. “Nếu tôi là Hoa Kỳ, tôi sẽ nói với Trung Quốc: Iran có phải là hàng xóm của bạn không? Chế độ này hiện là bạn của bạn, nhưng trong năm, mười, hai mươi năm nữa, bạn có thể chắc chắn rằng chế độ Iran sẽ tiếp tục thân thiện không? với Trung Quốc? Nếu Iran không còn thân thiện thì Trung Quốc sẽ trở thành kẻ thù, ngay sát biên giới với Iran."

Trung Đông có thể gây ra một cuộc chạy đua hạt nhân và Hoa Kỳ có thể trở thành "người ngoài cuộc"

Weickert tin rằng một khi Iran chứng minh được rằng họ không chỉ sở hữu vũ khí hạt nhân mà còn có thể sản xuất vũ khí hạt nhân trên quy mô lớn một cách đáng tin cậy và sở hữu một hệ thống phân phối hiệu quả, thì điều này sẽ gây bất ổn hơn nữa cho Trung Đông.

"Các quốc gia Ả Rập theo dòng Sunni - đặc biệt là Ả Rập Saudi - sẽ ngay lập tức bắt đầu xây dựng hệ thống răn đe hạt nhân của riêng mình và tất cả các bên sẽ phát động một cuộc chạy đua hạt nhân." Weickert cũng lo lắng rằng nếu Iran có được vũ khí hạt nhân, vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Trung Đông sẽ nhường chỗ cho Trung Quốc. “Trong kịch bản này, Mỹ sẽ là người ngoài cuộc vì việc không ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân ở Trung Đông sẽ liên quan đến sự kém cỏi của Mỹ. Đó sẽ là sự kết thúc vai trò của Mỹ ở Trung Đông. Kết quả là sẽ chỉ là Trung Quốc, Nga và thậm chí là 'Lợi ích liên minh của quốc gia gạch'.. "

《金融时报》的这篇文章是美国中央情报局(CIA)局长威廉·伯恩斯(William Burns)和英国军情六处(MI6)负责人理查德·摩尔(Richard Moore)首次以两个情报机构负责人的身分共同撰写。

多国安全支持使命团(Multinational Security Support,MSS)的授权,最初由安理会批准为12个月,将于今年10月初到期,但目前成效不大,在地驻军很少,资金也远低于预期。

“星际客机”于美东时间星期五下午6点04分自主脱离对接,并使用机动推进器开始了长达6小时的返回地球之旅。NASA的直播画面显示“星际客机”看来毫无障碍地返回地球,完成了任务的关键最后阶段。

“摩羯”台风中心附近的最大持续风速为每小时234公里(145英里/每小时),是今年亚洲最强台风。

Ông nói rằng một khi Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, Trung Quốc và Nga sẽ trở thành những nhà môi giới quyền lực ngoại giao chính ở các quốc gia Ả Rập theo dòng Sunni giàu tài nguyên ở Trung Đông sẽ dựa nhiều hơn vào Trung Quốc và Nga hơn là Hoa Kỳ để đảm bảo quyền lực của họ. Israel Người dân sẽ bị tẩy chay bởi trật tự mới ở Trung Đông và trở thành "những người không thể chạm tới". Weickert nói: “Vào thời điểm đó, mọi hy vọng rằng Hiệp định Abraham (thỏa thuận do Mỹ làm trung gian năm 2020 đã mở ra một giai đoạn mới trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa các quốc gia Ả Rập và Israel) có thể thành hiện thực đã không còn nữa”. Tệ hơn nữa, Israel có thể phải đối mặt với tình trạng bất ổn hiện hữu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với Fox News Chủ nhật tuần trước rằng nếu Iran có được vũ khí hạt nhân, "Israel đã tiêu tùng. Nó sẽ biến mất." Hussein của Tổ chức Bảo vệ các nền Dân chủ cho rằng do vị trí địa lý gần nhau nên vũ khí hạt nhân của Iran liên quan trực tiếp đến sự sống chết của Israel. “Vào thời điểm người Israel phát hiện ra rằng Iran đang bắn tên lửa hạt nhân vào họ và cố gắng đáp trả thì đã quá muộn đối với Israel và giữa hai nước không có sự ngăn chặn lẫn nhau. mối đe dọa. Ý tưởng. Nếu Iran có được vũ khí hạt nhân thì Israel sẽ quyết định tấn công phủ đầu vào Iran. Điều này cũng đúng. Nếu Israel không thực hiện cuộc tấn công đầu tiên, Israel sẽ coi như xong.”

Trong ảnh: Hải quân Trung Quốc, Nga và Iran tổ chức tập trận chung ở Ấn Độ Dương. (21 tháng 1 năm 2022)

Alperovich, cựu giám đốc công nghệ của CrowdStrike, một công ty Internet của Mỹ, tin rằng trừ khi xâm lược Iran một cách toàn diện, Hoa Kỳ gần như không có cách nào để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. "Iran đã ở bên bờ vực có vũ khí hạt nhân trong nhiều năm. Xét về con đường phát triển vũ khí hạt nhân, chương trình hạt nhân của Iran là dài nhất so với bất kỳ quốc gia nào. Rõ ràng, Iran hiện đang ở giai đoạn mà nếu họ muốn làm điều đó, chúng ta không thể ngăn chặn nó."

Ông ấy nói rằng Hoa Kỳ có thể trì hoãn việc ném bom một số cơ sở của Iran trong vài tháng. Thực tế là hầu hết các cơ sở hiện nay đều được chôn sâu dưới lòng đất và có thể xây dựng lại được.

Weickert, nhà phân tích an ninh quốc gia tại National Interest có trụ sở tại Hoa Kỳgái xinh, chỉ ra rằng vũ khí hạt nhân của Iran không chỉ liên quan đến ván cờ ở Trung Đông mà còn ảnh hưởng đến tính toán và khả năng tấn công Đài Loan của Trung Quốc. Chiến tranh Thái Bình Dương. “Một khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ đã tách Trung Đông ra khỏi Mỹ, họ sẽ tự tin hơn trong việc ép Đài Loan thông qua phong tỏa và/hoặc xâm lược. Một Iran có vũ khí hạt nhân sẽ chỉ giúp Bắc Kinh dễ dàng hơn trong việc đảm bảo nhu cầu năng lượng và giúp đỡ "Trung Quốc tiến nhanh hơn chống lại Đài Loan. Những gì chúng ta sắp trải qua không chỉ là sự trỗi dậy thực sự của một trật tự hậu Mỹ, mà là một trật tự do Trung Quốc lãnh đạo", ông nói.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.sdcymm.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.sdcymm.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền